ชุดสตรัทแบบอัดแก๊ส ACDelco

ACDelco Gas Charged Strut Assembly

ACDelco ยึดมั่นในคุณภาพ สมรรถนะยอดเยี่ยมในแบบที่คุณต้องการด้วยผลิตภัณฑ์จาก ACDelco สตรัทแบบอัดแก๊ส ACDelco เหมือนโช้คอัพมาตรฐาน แต่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่เพิ่มเข้ามาโดยยังคงมีส่วนของระบบกันสะเทือนไว้ สตรัทชนิดนี้ประกอบด้วยบ่ารองคอยล์สปริงด้านบนและด้านล่าง คอยล์สปริงจะอยู่รอบกระบอกสตรัทและรองรับน้ำหนักของรถ ผลิตภัณฑ์ ACDelco ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและมีความทนทานอย่างที่คุณต้องการ

คุณสมบัติและคุณประโยชน์

• ซีลกันน้ำมันขอบเดี่ยวสำหรับลดการเสียดสี
• ก้านสูบโครเมี่ยมขัดผิวช่วยลดการกัดกร่อน ช่วยให้มั่นใจว่ามีการหล่อลื่นซีลที่เหมาะสม ช่วยทำให้การสึกมีความคงที่ และช่วยยืดอายุการใช้งาน
• การออกแบบที่มีความแม่นยำเพื่อประสิทธิภาพระดับสูงสุด
• กระบอกอัดที่ผลิตด้วยวิธีการลากขึ้นรูปชิ้นงาน (Drawn Over Mandrel หรือ DOM)ทำให้คุณภาพการซีลอยู่ในระดับสูง และช่วยลดการเสียดสีภายในเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
• แก๊สที่อัดเข้าไปช่วยลดการอัดอากาศเข้าสู่ของเหลว ซึ่งส่งผลต่อการตอบสนองที่ดีขึ้น ลดฟองอากาศ และควบคุมได้คงที่มากกว่าสตรัทที่ไม่ใช้แก๊สอัด
• ซีลก้านสูบแบบขอบเดี่ยวได้รับการหล่อลื่นตลอดเวลา ดังนั้นจึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและเกิดการเสียดสีน้อย
• ซีลลูกสูบไฮดรอลิกโอริงช่วยลดการรั่วไหลที่ลูกสูบและทำให้ควบคุมได้คงที่
• ปรับเปลี่ยนการดูดซับได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้สามารถควบคุมได้ตามต้องการบนทุกสภาพถนน

ลักษณะการสึกหรอและการแก้ไขปัญหา

หากมีกรณีต่อไปนี้เกิดขึ้นขณะขับขี่บนพื้นผิวที่เรียบ แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนโช้คและสตรัทของคุณแล้ว:
• การบังคับทิศทางและตำแหน่งของพวงมาลัยไม่คงที่
• เบรกปัด
• คุณสังเกตเห็นส่วนประกอบระบบบังคับเลี้ยวหรือระบบกันสะเทือนสึกหรอหรือหลุดหลวม
• หน้ารถทิ่มลงผิดปกติขณะเบรก
• ท้ายรถตกลงขณะเร่งความเร็ว
• รถไม่กลับไปที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง
• บังคับรถยาก
• มีเสียงที่จุดยึดสตรัทหรือลูกปืน

หากมีกรณีต่อไปนี้เกิดขึ้นขณะขับขี่บนพื้นผิวขรุขระ และ/หรือ ลาดเอียง แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนโช้คและสตรัทของคุณแล้ว:
• รู้สึกว่ารถวิ่งไม่เรียบ กระดอน หรือสั่น
• รถมีการกระเด้งมากผิดปกติ
• รถเฉตามลมด้านข้าง
• รถเอียงหรือส่ายขณะเลี้ยว
• รถกระเด้งมากผิดปกติหลังจากวิ่งบนถนนที่ขรุขระ
• ท้ายรถต่ำมาก

สัญญาณอื่นๆ ที่บ่งบอกว่าอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนโช้คหรือสตรัทของคุณแล้ว:
• เมื่อวัดความสูงของรถ ดูเหมือนว่ารถจะเตี้ยลงกว่าปกติ
• หากสังเกตเห็นของเหลวรั่วออกจากโช้คหรือสตรัท
• หากโช้คหรือสตรัทของรถคุณมีรอยบุ๋มหรือเป็นรอยขีดข่วนอย่างมากที่ตัวเรือนหุ้มหรือจุดต่อ

ขอบยางรถมีรอยสึกที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบอกว่าการควบคุมรถมีปัญหา (เกี่ยวกับโช้คหรือสตรัท) การสึกแบบนี้เรียกว่า Cupping ซึ่งบริเวณรอบดอกยางจะมีรอยสึกคล้ายเปลือกหอย

วิธีการบำรุงรักษาที่เหมาะสม

โช้คและสตรัทของรถคุณจะเสื่อมสภาพลงอย่างช้าๆ ไปตามเวลา เนื่องจากการสึกหรอในลักษณะนี้จะตรวจพบได้ยาก เพื่อให้การขับขี่รถของคุณมีความสบายและปลอดภัยสูงสุด ขอแนะนำให้เปลี่ยนโช้คและสตรัทของรถคุณทุกๆ 80,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ โช้คและสตรัทที่สึกยังอาจทำให้ส่วนประกอบอื่นของรถชำรุดสึกหรอตามไปได้ด้วยเช่นกัน ส่วนประกอบที่จะได้รับผลกระทบมีดังนี้:
• เบรก
• คันส่ง
• ข้อต่อลูกหมาก
• ยางรถยนต์

สำหรับการตรวจสอบโช้คและสตรัทเพื่อวัดระดับความสึกหรอ ให้ตรวจหา:
• น้ำมันที่รั่วออกมา หรือความชื้นแฉะบริเวณรอบๆ โช้คหรือสตรัท
• ตัวยึดที่แตก บูชชิ่งที่สึกหรือหายไป
• อุปกรณ์จับยึดที่แตก ชำรุด หรือหายไป
• ท่อกักเก็บที่มีรอยบุบมาก แกนโช้คที่งอหรือเป็นรอยขูดขีด
• การสึกของยางล้อในลักษณะที่ยุบลงไปเป็นทรงโค้งเหมือนถ้วย (Cup)
• สปริงตัวเรือนสตรัท บ่า และบูชชิ่งที่ชำรุด
• แบริ่งสตรัทที่ผิดปกติ หรือแผ่นเพลทที่หายไป

บางครั้ง การออกแบบโช้คอัพเป็นกระบอกคู่ก็ทำให้เกิดการวิเคราะห์ผิดพลาดว่ามีความผิดปกติได้ เนื่องจากการเซ็ตตัวของน้ำมันหล่อลื่นในระหว่างที่บรรจุอยู่ ซึ่งทำให้โช้คหรือสตรัทดูเหมือนอ่อนหรือ “หยุดนิ่ง”
• การเตรียมโช้คจะเป็นการทำให้น้ำมันหล่อลื่น/น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดกลับไปยังตำแหน่งที่กำหนด และเพื่อให้มั่นใจว่าชุดอุปกรณ์จะทำงานอย่างถูกต้อง
• การเตรียมไม่ได้เป็นขั้นตอนปกติที่ต้องมีในสตรัททุกชุด แต่จะขึ้นอยู่กับการใช้งานมากกว่า
• สำหรับการเตรียมโช้คหรือสตรัท ให้กดแกนโช้คแล้วปล่อยสองสามครั้งจนกว่าจะรู้สึกได้ว่ามีแรงต้านแบบเต็มที่ขณะที่โช้คกลับสู่ตำแหน่ง

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: โช้คกับสตรัทมีความแตกต่างกันหรือไม่
ตอบ: ใช่ โช้คและสตรัททำหน้าที่เหมือนกัน แต่มีการออกแบบที่แตกต่างกันมาก สตรัทเป็นชิ้นส่วนแบบรวมในตัวของระบบกันสะเทือนของรถ ทำหน้าที่เป็นส่วนรองรับรถและระบบความปลอดภัยเสริม ส่วนโช้คทำงานแยกต่างหากจากชิ้นส่วนโครงสร้างอื่น โดยทำหน้าที่ดูดซับและลดแรงกระแทกจากพื้นถนน

ถาม: สตรัทหรือโช้คแบบอัดแก๊สจะมีน้ำมันหล่อลื่นอยู่ด้วยหรือไม่
ตอบ: มี โช้คและสตรัททั้งหมดจะใช้น้ำมันไฮดรอลิก เพื่อควบคุมการหน่วง (การลดแรงสั่นสะเทือน) สตรัทหรือโช้คแบบอัดแก๊สจะใช้แก๊สไนโตรเจนแรงดันสูงเพื่อลดการเกิดฟองน้ำมันในระหว่างที่รองรับแรงสะเทือนที่ความเร็วสูง ซึ่งช่วยรักษาสมรรถนะของรถเอาไว้

ถาม: ฉันจะตรวจสอบการสึกหรอของโช้คในรถฉันได้หรือไม่
ตอบ: ได้ คุณสามารถตรวจสอบแบบเร็วๆ เพื่อหาการสึกของโช้คหรือสตรัทในรถที่บ้านได้ คุณอาจมองหาความเสียหายภายนอกหรือ
การรั่วใดๆ ของโช้คหรือสตรัท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชุดอุปกรณ์ด้านหลังซึ่งมักโดนหินกรวดจากล้อหน้าดีดมาโดนอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ คุณยังสามารถทดสอบการกระดอนได้โดยการไปที่แต่ละมุมของรถแล้วกดลงแรงๆ มุมของรถควรตกลงแล้วเด้งขึ้น แล้วกลับสู่ตำแหน่งปกติอีกครั้ง ถ้าตัวถังรถยังคงขยับขึ้น-ลง แสดงว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนโช้คแล้ว
แม้ว่าการทดสอบเองที่บ้านตามที่กล่าวมานี้จะสามารถตรวจหาการสึกหรอของโช้คหรือสตรัทได้ แต่เรายังคงแนะนำให้คุณนำรถเข้ารับการตรวจสอบจากช่างเทคนิคบริการผู้มีความชำนาญ โดยควรนำรถเข้าตรวจสอบทุกๆ 12 เดือน หรือ 19,000 กิโลเมตร

ถาม: รถของฉันควรได้รับการตั้งศูนย์หลังจากเปลี่ยนโช้คหรือสตรัทใหม่หรือไม่
ตอบ: ใช่ อย่างไรก็ดี หากคุณกำลังเปลี่ยนสตรัทใหม่ อาจไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์รถหลังจากที่เปลี่ยนโช้คแล้ว เว้นแต่รถของคุณจะมีปัญหาอยู่ก่อนหน้านี้หรือกำลังมีปัญหาอยู่

ถาม: ต้องใช้โช้คต่างประเภทกันหรือไม่สำหรับการใช้งานที่ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย หรือด้านขวา
ตอบ: ใช่ การเลือกโช้คหรือสตรัทให้เหมาะสมกับรุ่นและปีของรถคุณ รวมทั้งตำแหน่งการติดตั้งในรถล้วนเป็นเรื่องสำคัญ