หัวเทียนแบบอิริเดียม ACDelco

ACDelco ยึดมั่นในคุณภาพ สมรรถนะยอดเยี่ยมในแบบที่คุณต้องการด้วยผลิตภัณฑ์จาก ACDelco สารประกอบอิริเดียมมีจุดหลอมเหลวและความแข็งแรงสูงที่สุดเมื่อเทียบกับโลหะทั้งหมด หัวเทียนแบบอิริเดียมจึงมีความต้านทานการสึกหรอและความทนทานสูงที่สุด โดยเหนือกว่าหัวเทียนแบบทองคำขาวและหัวเทียนแบบธรรมดา ผลิตภัณฑ์ของ ACDelco ได้รับการพัฒนาจนมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมเกินความคาดหมายและความทนทานอย่างที่คุณต้องการ

คุณสมบัติและคุณประโยชน์

• อิริเดียมช่วยให้รอบเดินเบามีความเสถียรและช่วยให้สมรรถนะของเครื่องยนต์มีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น
• อิริเดียมช่วยให้สามารถออกแบบขั้วอิเล็กโทรดให้มีขนาดเล็กและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสตาร์ทขณะเครื่องเย็นและให้อัตราเร่งที่เร็วขึ้น
• ขั้วอิเล็กโทรดขนาดเล็กของหัวเทียนแบบอิริเดียม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดน้ำมันเชื้อเพลิง และทำให้สามารถเผาขจัดคราบเขม่าที่ปลายหัวเทียนได้ก่อนที่จะเกิดการสะสม ซึ่งช่วยให้มีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้น
• ซีลป้องกันสัญญาณรบกวนแบบชิ้นเดียวทำหน้าที่ปิดกั้นคลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์
• ซีลป้องกันสัญญาณรบกวนจะทำหน้าที่ควบคุมพลังงานการจุดประกายไฟ ช่วยให้ขั้วอิเล็กโทรดมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและป้องกันการรั่วของการจุดระเบิด

ลักษณะการสึกหรอและการแก้ไขปัญหา

ตัวอย่างบางส่วนของลักษณะการสึกหรอที่บ่งชี้ว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวเทียนมีดังต่อไปนี้:
• เครื่องยนต์มีปัญหาในการสตาร์ท มีอาการสะอึก หรือดับ
• เครื่องยนต์ตอบสนองช้า สูญเสียกำลังเครื่องยนต์ หรือมีการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง
• ไม่สามารถเร่งความเร็วหรือสูญเสียความเร็วขณะขับขึ้นเขาและมีการบรรทุกน้ำหนัก
• มีการแตกร้าวที่ส่วนบนหรือส่วนล่างของฉนวนหัวเทียน
• ปลายหัวเทียนกะเทาะหรือแตก
• ปลั๊กหัวเทียนเสียหาย

วิธีการบำรุงรักษาที่เหมาะสม

ตรวจสอบภายนอกของหัวเทียนเพื่อหาลักษณะการสึกหรอ ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้สำหรับการถอดหัวเทียนออกเพื่อทำการตรวจสอบ ซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยน:
• จับปลั๊กหัวเทียน แล้วหมุนเบาๆ ทวนเข็มนาฬิกา 90 องศา ดึงปลั๊กหัวเทียนและสายหัวเทียนออกจากหัวเทียน ถ้าจำเป็น ให้ใช้เครื่องมือถอดปลั๊กหัวเทียน ห้ามจับหรือดึงที่สายหัวเทียนอย่างรุนแรง
• ใช้ประแจกระบอกที่มีขนาดถูกต้อง เพื่อขันคลายหัวเทียนแต่ละตัวออกหนึ่งหรือสองรอบ
• หมายเหตุ: สำหรับการถอดหัวเทียนออกจากฝาสูบอะลูมิเนียม ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทิ้งไว้ให้เย็นลงก่อน ความร้อนจากเครื่องยนต์ รวมถึงหัวเทียนที่ยังร้อนอยู่ อาจทำให้หัวเทียนปีนเกลียวกับฝาสูบได้ขณะทำการถอด
• ใช้แปรงปัดหรือใช้ลมเป่าเศษสิ่งสกปรกออกจากบริเวณหลุมหัวเทียนก่อนที่จะถอดหัวเทียนออก ระวัง: สวมแว่นนิรภัยเพื่อป้องกันเศษสิ่งสกปรกกระเด็นเข้าดวงตาขณะใช้ลมอัดเป่าหลุมหัวเทียน
• ถอดหัวเทียนแต่ละตัวออก แล้วนำไปวางในถาดตามหมายเลขกระบอกสูบ วิธีการนี้จะช่วยให้สามารถระบุและเชื่อมโยงอาการผิดปกติเข้ากับกระบอกสูบที่เกี่ยวข้องได้
• ทาจาระบีฉนวนไฟฟ้าที่บริเวณปลั๊กหัวเทียน เพื่อลดโอกาสเกิดรอยที่ภายนอกของก้นหัวเทียน จาระบีนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนระหว่างขั้วเกลียวของหัวเทียนกับขั้วไฟของปลั๊กหัวเทียนด้วยเช่นกัน
• ก่อนทำการติดตั้งหัวเทียนใหม่ ให้ตรวจสอบกับคู่มือแนะนำระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน เพื่อให้แน่ใจว่าหัวเทียนใหม่ของคุณมีระยะห่างถูกต้อง หมายเหตุ: หัวเทียนแบบอิริเดียมจาก ACDelco ได้รับการปรับระยะห่างเขี้ยวมาแล้วในระหว่างการผลิต ห้ามพยายามปรับระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนแบบอิริเดียมของ ACDelco โดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้หัวเทียนเสียหายได้ เปลี่ยนหัวเทียนแบบอิริเดียม ACDelco ที่มีระยะห่างเขี้ยวไม่ถูกต้อง ด้วยหัวเทียนที่มีระยะห่างเขี้ยวถูกต้อง
• ติดตั้งหัวเทียน โดยใช้แรงขันที่ถูกต้องตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้

คำถามที่พบบ่อย

ถาม: ควรเปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ 30,000 กิโลเมตรหรือไม่
ตอบ: ไม่จำเป็น เวลาในการเปลี่ยนหัวเทียนขึ้นอยู่กับประเภทของหัวเทียนที่ใช้ในรถยนต์ของคุณ โปรดดูข้อมูลในคู่มือสำหรับเจ้าของรถ หรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ

ถาม: การเปลี่ยนหัวเทียนจะช่วยให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะดีขึ้นหรือไม่
ตอบ: ใช่ อย่างไรก็ตาม หัวเทียนนั้นไม่ได้เป็นปัจจัยเพียงอย่างเดียวที่ส่งผลต่อสมรรถนะ การเปลี่ยนหัวเทียนเก่าอาจช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้ชั่วคราว เนื่องจากช่วยลดภาระของระบบจุดระเบิด อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนหัวเทียนนั้นไม่ได้เป็นวิธีแก้ปัญหาสมรรถนะเครื่องยนต์ต่ำที่มีสาเหตุมาจากการสึกหรอของชิ้นส่วนทางกลไก การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมาะสม การสึกหรอของชิ้นส่วนในระบบจุดระเบิด หรือปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะต่ำ

ถาม: ควรเปลี่ยนหัวเทียนทุกตัวของรถยนต์พร้อมกันหรือไม่
ตอบ: ใช่ ควรเปลี่ยนหัวเทียนทั้งหมดหากถึงระยะเวลาที่กำหนดสำหรับการเปลี่ยนหัวเทียน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนหัวเทียนเพียงตัวเดียวในกรณีที่หัวเทียนเสื่อมสภาพหรือเสียหายก่อนถึงระยะเวลาการบำรุงรักษาที่กำหนดนั้นสามารถทำได้เช่นกัน โดยจะต้องมีการระบุและแก้ไขสาเหตุของความเสียหายดังกล่าวก่อน

ถาม: หัวเทียนของ ACDelco ผ่านการปรับระยะห่างเขี้ยวมาแล้วใช่หรือไม่
ตอบ: ใช่ ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาหัวเทียน ACDelco หัวเทียนดังกล่าวได้ผ่านการปรับระยะห่างเขี้ยวให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของระยะห่างเขี้ยวแล้ว

ถาม: เมื่อเปลี่ยนหัวเทียน ควรเปลี่ยนสายหัวเทียนด้วยหรือไม่
ตอบ: ไม่จำเป็นเสมอไป ทั้งนี้ คุณควรตรวจหาการสึกหรอของสายหัวเทียนขณะทำการเปลี่ยนหัวเทียน โปรดดูข้อมูลในคู่มือสำหรับเจ้าของรถ หรือติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ผลิต

ถาม: อะไรคือสาเหตุที่ทำให้หัวเทียนเสื่อมสภาพ
ตอบ: สภาพของเครื่องยนต์ในบางลักษณะอาจทำให้เกิดการสะสมของคราบน้ำมัน ฝุ่นผง และเขม่าที่หัวเทียน ส่งผลเกิดการจุดระเบิดผิดพลาดได้

ถาม: การชิงจุดระเบิดหมายถึงอะไร และส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหายหรือไม่
ตอบ: ใช่ การชิงจุดระเบิดอาจก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อเครื่องยนต์ได้ การชิงจุดระเบิดนั้นหมายถึง น้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อนที่จะหัวเทียนจะจุดประกายไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุให้อุณหภูมิภายในห้องเผาไหม้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสียหายและขั้วอิเล็กโทรดของหัวเทียนหลอมละลาย ตัวอย่างบางส่วนสำหรับสาเหตุของการชิงจุดระเบิด ได้แก่ การสะสมของเขม่าซึ่งอาจจุดติดไฟได้ภายในห้องเผาไหม้ การติดตั้งหัวเทียนโดยใช้แรงขันไม่ถูกต้อง และการเลือกใช้หัวเทียนที่มีช่วงความร้อนสูงเกินไปสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์

ถาม: สามารถทำความสะอาดหัวเทียนแทนการเปลี่ยนได้หรือไม่
ตอบ: ไม่ได้ การทำความสะอาดหัวเทียนเก่าเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ หัวเทียนที่สกปรกและเสื่อมสภาพแล้วอาจมีการแตกหัก ปลายฉนวนกะเทาะ ขั้วอิเล็กโทรดสึกหรอ หรือขั้วด้านข้างสึกหรอหรือหลุดหายไป ลักษณะต่างๆ ดังกล่าวจะส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของหัวเทียน ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนหัวเทียนที่สกปรกและเสื่อมสภาพด้วยหัวเทียนตัวใหม่ของ ACDelco