ไม่ใช่ว่าคนที่ขับรถเป็นทุกคนจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมรรถนะของรถยนต์ และนี่คือเหตุผลที่ ACDelco เตรียมคำแนะนำที่เข้าใจง่ายนี้ไว้สำหรับคุณโดยเฉพาะ การทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสมรรถนะและการขับขี่ของรถยนต์ จะช่วยให้การสื่อสารกับที่ปรึกษาด้านบริการและช่างเทคนิคมีความรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ตัดการทำงาน | เครื่องยนต์สูญเสียกำลังทั้งหมดชั่วคราว เครื่องยนต์ตัดการทำงานทันทีทันใดเป็นช่วงๆ ไม่สม่ำเสมอ อาการอาจเกิดขึ้นซ้ำๆ หรือเป็นบางครั้ง อาการมักจะหนักขึ้นเมื่อเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว |
---|---|
อาการเขก | เสียงปึงปานกลางถึงดัง โดยจะมีอาการหนักขึ้นเมื่อเร่งเครื่องและเครื่องทำงานหนัก เครื่องยนต์มีเสียงเขกแหลมคล้ายโลหะ โดยเสียงจะเปลี่ยนไปตามการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ เสียงคล้ายลูกหินหลายลูกกระทบกัน |
เครื่องยนต์ไม่ดับ | เครื่องยนต์ยังคงทำงานต่อหลังจากปิดสวิตช์กุญแจแล้ว เครื่องยนต์ทำงานไม่เรียบและอาจมีเสียงเขก |
อาการหน่วง | เครื่องยนต์ไม่ตอบสนองชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่ง อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงความเร็ว โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีอาการรุนแรงที่สุดขณะออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง อาการนี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ดับได้ |
การจุดระเบิดผิดพลาด | เครื่องยนต์สั่นเป็นจังหวะหรือกระตุกตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ ท่อไอเสียมีเสียงปุบสม่ำเสมอที่รอบเดินเบาหรือรอบต่ำ โดยทั่วไปแล้ว จะไม่รู้สึกถึงอาการนี้เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 50 กม./ชม.
|
อาการเดินเบาไม่เรียบ | เครื่องยนต์ทำงานไม่เรียบที่รอบเดินเบา รถยนต์อาจมีอาการสั่นร่วมด้วย |
อาการอืด | เครื่องยนต์สร้างกำลังได้จำกัดเมื่อต้องรับภาระหรือใช้ความเร็วสูง เครื่องยนต์ไม่สามารถเร่งความเร็วได้รวดเร็วเหมือนปกติ รวมถึงสูญเสียความเร็วมากเกินไปขณะขับขึ้นเนิน รถยนต์ใช้ความเร็วได้น้อยกว่าปกติ |
อาการตอบสนองช้า | เครื่องยนต์มีการตอบสนองน้อยกว่าที่ต้องการเมื่อเปิดลิ้นปีกผีเสื้อกว้างขึ้น ความเร็วเพิ่มขึ้นน้อยหรือไม่เพิ่มเลยเมื่อเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว โดยเครื่องยนต์จะเพิ่มความเร็วขึ้นในที่สุดหลังจากเหยียบคันเร่งค้างไว้สักครู่
|
เครื่องยนต์ดับกลางคัน
| เครื่องยนต์หยุดทำงานหรือดับกลางคัน โดยอาจเกิดขึ้นได้ขณะเดินเบาหรือขณะขับขี่
|
อาการกระชาก
| รถยนต์วิ่งเร็วขึ้นหรือช้าลง โดยที่ไม่ได้เหยียบหรือถอนเท้าออกจากคันเร่ง อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงความเร็ว
|